GUJARAT GENERAL KNOWLEDGE

ALWAYS READY FOR YOU

સ્વામિનારાયણ સંપ્રદાય

સ્વામિનારાયણ ( ગુજરાતી : સ્વામિનારાયણ, દેવનાગરી : स्वामिनारायण, IAST : Svāmīnārāyaṇa) (1781 3 એપ્રિલ - 1830 જૂન 1), પણ, સહજાનંદ સ્વામી તરીકે ઓળખાય છે, એક આધુનિક સંપ્રદાય માં કેન્દ્રીય વ્યક્તિ છે હિંદુ તરીકે ઓળખાય સ્વામિનારાયણ હિંદુ, એક સ્વરૂપ વૈષ્ણવ . [2] સ્વામિનારાયણ ઘનશ્યામ પાંડે થયો હતો Chhapaiya , ઉત્તર પ્રદેશ , ભારત 1792 માં 1781 માં, તેમણે નામ નીલકંઠ પ્રસિદ્ધ અપનાવવા, સમગ્ર ભારતમાં સાત વર્ષ યાત્રા શરૂ કર્યું હતું. તેમણે રાજ્ય સ્થાયી ગુજરાત તેમણે માં શરૂ કરવામાં આવી હતી, 1800 માં 1799. આસપાસ ઉદ્ધવ સંપ્રદાય તેમના ગુરુ દ્વારા રામાનંદ સ્વામીએ , અને નામ, સહજાનંદ સ્વામી આપવામાં આવી હતી. 1802 માં, તેમના ગુરુ તેમના મૃત્યુ પહેલાં તેને ઉદ્ધવ સંપ્રદાયને નેતૃત્વ સોંપી. , સહજાનંદ સ્વામી ભેગી આયોજન અને શીખવવામાં સ્વામિનારાયણ મંત્ર . પછી, તેમણે સ્વામિનારાયણ તરીકે અને સંપ્રદાય અંદર જાણીતું હતું આ બિંદુ પ્રતિ, તે ભગવાન એક સ્વરૂપ તરીકે ગણવામાં આવે છે પુરુષોત્તમ , અથવા માંથી નારાયણ એક સ્વરૂપ તરીકે venerated છે નારા નારાયણ તેમના અનુયાયીઓ દ્વારા દેવતા જોડી. આ ઉદ્ધવ સંપ્રદાય તરીકે જાણીતો બન્યો સ્વામિનારાયણ સંપ્રદાય .
સ્વામિનારાયણ સાથે સારો સંબંધ વિકસાવી બ્રિટિશ શાહી સરકાર . તેમણે હિન્દૂ સંપ્રદાયો, પરંતુ પણ માત્ર અનુયાયીઓ હતા ઇસ્લામઅને પારસી . તેમણે તેમના જીવનકાળમાં છ મંદિરો તથા 500 નિમણૂક કરી paramhansas પોતાની ફિલસૂફી ફેલાય છે. 1826 માં, સ્વામિનારાયણ લખ્યું હતું શિક્ષાપત્રીના , સામાજિક સિદ્ધાંતો પુસ્તક. તેમણે 1830 જૂન 1 ના રોજ મૃત્યુ પામ્યા અને હિન્દૂ વિધિ મુજબ અગ્નિસંસ્કાર કરવામાં આવ્યો હતો ગઢડા , ગુજરાત. તેમના મૃત્યુ પહેલાં, સ્વામિનારાયણ તરીકે તેમના દત્તક ભત્રીજા તરીકે નિમણૂકઆચાર્યો સ્વામિનારાયણ સંપ્રદાય બે dioceses વડા.
સ્વામિનારાયણ
Shikshapatri.jpg
બોર્નઘનશ્યામ પાંડે
1781 3 એપ્રિલ [1]
Chhapaiya (હાલના ઉત્તર પ્રદેશ , ભારત)
મૃત્યુ પામ્યા હતા1830 1 જૂન (49 વર્ષ)
ગઢડા (હાલના ગુજરાત , ભારત)
શિર્ષકો / સન્માનતરીકે પૂજા અવતાર માંથી નારાયણ ના,નારા નારાયણ દેવતા જોડ અથવા અવતાર પુરુષોત્તમ માં, સુપ્રીમ બનવું - નારાયણ સ્વામિનારાયણ હિંદુ
સ્થાપકસ્વામિનારાયણ સંપ્રદાય
સંપ્રદાય સંકળાયેલવૈષ્ણવ
ગુરુરામાનંદ સ્વામીએ

ઘનશ્યામ તરીકે બાળપણ

સ્વામિનારાયણ 3 ચોથો મહિનો એપ્રિલ 1781 (ચૈત્ર સુદ 9, સંવત 1837) માં થયો હતો Chhapaiya , ઉત્તર પ્રદેશ નજીક એક ગામ, અયોધ્યા માં, હિન્દી . ભારતમાં બોલતા વિસ્તારમાં [1] માં જન્મેલા બ્રાહ્મણ અથવા પાદરી જ્ઞાતિ સરવરીયા ના, સ્વામિનારાયણ નામ આપવામાં આવ્યું હતું તેમના માતા-પિતાઘનશ્યામ પાંડે હરિપ્રસાદ પાંડે (પણ સૂર્યનારાયણના તરીકે ઓળખાય પિતા) અને Premvati પાંડે (પણ Bhaktimata, અને Murtidevi તરીકે ઓળખાય છે માતા). [1] સ્વામિનારાયણ જન્મ હિન્દૂ તહેવાર સાથોસાથ રામ Navami જન્મ ઉજવણી રામ . આ પખવાડિયા દરમિયાન નવમી ચંદ્ર દિવસ ચંદ્ર વધતોમાં હિન્દૂ મહિને ના ચૈત્ર (માર્ચ-એપ્રિલ), રામ Navami અને બંને તરીકે ઉજવવામાં આવે છે સ્વામિનારાયણ જયંતી શ્રી સ્વામીનારાયણે અનુયાયીઓની સંખ્યા દ્વારા. આ ઉજવણી પણ અનુયાયીઓ માટે એક ધાર્મિક કૅલેન્ડર શરૂઆત કરે છે. [4] સ્વામિનારાયણ વડીલ ભાઈ, રામપ્રતાપ પાંડે અને એક નાનો ભાઈ, Ichcharam પાંડે હતી. [5] તેમણે mastered છે કહેવાય છે કે હિન્દૂ ગ્રંથો સહિત વેદ છે, ઉપનિષદ છે, પુરાણો છે, રામાયણ , અને મહાભારત સાત વર્ષની દ્વારા. [6]

નીલકંઠ પ્રસિદ્ધ તરીકે ટ્રાવેલ્સ

તેમના માતા-પિતા મૃત્યુ પછી, ઘનશ્યામ પાંડે 11 વર્ષની ઉંમરે 29 જૂન 1792 (Ashadh સુદ 10, સંવત 1849) પર તેના ઘર છોડી કહેવું છે. [7] તેમણે તેમના પ્રવાસ પર જ્યારે નામ નીલકંઠ પ્રસિદ્ધ લીધો હતો. નીલકંઠ પ્રસિદ્ધ ભારત અને ભાગો તરફ પ્રવાસ નેપાળ એક શોધ આશ્રમમાં તેમણે એક સાચી સમજણ ગણવામાં આવે છે તે પ્રેક્ટિસ કરી છે, અથવા સંન્યાસાશ્રમ વેદાંત , સાંખ્ય , યોગ , અને Pancaratra , હિન્દૂ ફિલસૂફી ચાર પ્રાથમિક શાળાઓ. [8]જેમ કે શોધવા માટે એક આશ્રમ, નીલકંઠ પ્રસિદ્ધ મૂળભૂત વૈષ્ણવ વેદાંત વર્ગોમાં પર નીચેના પાંચ પ્રશ્નો પૂછવામાં: [9]
તેમના પ્રવાસ પર છે, નિલકંઠ પ્રસિદ્ધ mastered Astanga યોગ ગોપાલ યોગી નામની વૃદ્ધ યોગ માસ્ટર ના માર્ગદર્શન હેઠળ 9 મહિના ગાળામાં (આઠગણુ યોગ). [10] નેપાળમાં તેમણે રાજા મળ્યા કહેવાય છે કે રાણા બહાદુર શાહ અને માવજત તેના પેટ માંદગી તેને. પરિણામ સ્વરૂપે, આ રાજા જેલમાં હતી બધા વૈરાગીઓ મુક્ત. [11] નીલકંઠ પ્રસિદ્ધ આ મુલાકાત જગન્નાથ મંદિર માં પુરી મંદિરો તેમજ બદ્રીનાથ , રામેશ્વરમ , નાસિક , દ્વારકા અને પંઢરપુરના . [7]
1799 માં, સાત વર્ષ પ્રવાસ બાદ, એક નીલકંઠ પ્રવાસનું યોગી આખરે Loj છે, એક ગામ માં એવા નિષ્કર્ષ પર આવ્યા જૂનાગઢ જિલ્લામાં ગુજરાત. Loj માં, નીલકંઠ પ્રસિદ્ધ મળ્યા મુક્તાનંદ સ્વામી , એક વરિષ્ઠ શિષ્ય રામાનંદ સ્વામીએ . નીલકંઠ કરતાં વીસ બે વર્ષ મોટા હતા મુક્તાનંદ સ્વામી, નીલકંઠ સંતોષ માટે પાંચ પ્રશ્નો જવાબ આપ્યો છે. [12] નીલકંઠ ગુજરાતમાં તેમના આગમન બાદ થોડા મહિના મળ્યા હતા રામાનંદ સ્વામીએ, પહોંચી વળવા માટે તક માટે રહેવાનો નિર્ણય લીધો હતો. [13 ]

, સહજાનંદ સ્વામી તરીકે નેતૃત્વ

21 વર્ષની ઉંમરે,, સહજાનંદ સ્વામી ના નેતા તરીકે રામાનંદ સ્વામીએ માટે અનુગામી તરીકે નિયુક્ત કરવામાં આવ્યા ઉદ્ધવ સંપ્રદાય [15] દ્વારારામાનંદ સ્વામીએ તેમના મૃત્યુ પહેલાં. આ ઉદ્ધવ સંપ્રદાયને અત્યારથી તરીકે ઓળખાવા લાગ્યા સ્વામિનારાયણ સંપ્રદાય . [16] સૂત્રોના જણાવ્યા અનુસાર તેમણે એક એકમાત્ર દેવતા, પૂજા જાહેર કૃષ્ણ કે નારાયણ. [17] કૃષ્ણ પોતાના તેને દ્વારા વિચારણા કરવામાં આવી હતી Ista દેવતા . આ સાથે વિપરીત વૈષ્ણવ તરીકે ઓળખાય સંપ્રદાય રાધા-વલ્લભ સંપ્રદાય , [18] તે વધુ puritanical અભિગમ બદલે પાત્ર અને કલ્પના માં ભારપૂર્વક ચંચળ છે કે કૃષ્ણ બ્રહ્મવિદ્યા સંબંધી જોવાઈ હતી. કૃષ્ણ ભક્ત હોવા છતાં, સ્વામિનારાયણ સ્વેચ્છાચારી તત્વો ફગાવી Krishnologyએકસરખું અગાઉ મહિમા મૂડ પૂજા તરફેણમાં Vaisnava શિક્ષકો Ramanuja અને Yamunacarya . [19]
, સહજાનંદ સ્વામી પાછળથી પછી સ્વામિનારાયણ તરીકે જાણીતી હતી મંત્ર તેમણે Faneni રામાનંદ સ્વામીના મૃત્યુ પછી એક પખવાડિયા દરમિયાન, એક ભેગી શીખવવામાં આવે છે. [20] તેમણે તેમના અનુયાયીઓ તરીકે ઓળખાતી નવી મંત્ર આપ્યો, સ્વામિનારાયણ મંત્ર તેમની ધાર્મિક વિધિઓ માં પુનરાવર્તન કરવા માટે, :. સ્વામિનારાયણ [15] આ મંત્ર chanting, ત્યારે કેટલાક ભક્તો ગયા સમાધિ (ધ્યાન એક સ્વરૂપ)[16] [N 1] આ અધિનિયમ પણ કહેવાય છે મહા-સમાધિ ("મહાન સમાધિ") અને તેઓ જોઈ શકે દાવો કર્યો હતો કે તેમના તેઓ કોઈ જ્ઞાન હતી, છતાં પણ વ્યક્તિગત દેવતાઓ, Astanga યોગ . [10] [21] [22] સ્વામિનારાયણ પણ નામો ઘનશ્યામ મહારાજ, શ્રીજી મહારાજ, હરિ કૃષ્ણ મહારાજ અને શ્રી હરિ દ્વારા જાણીતા બન્યા હતા.શરૂઆતમાં 1804 તરીકે, ઘણા ચમત્કારો કર્યા છે અહેવાલ હતા જે સ્વામિનારાયણ, શિષ્ય અને Paramhansa દ્વારા લખવામાં પ્રથમ કાર્ય માં ભગવાન એક સ્વરૂપ તરીકે વર્ણવવામાં આવી હતી Nishkulanand સ્વામી . [15] [23] આ કામ, યમ ડંડા હતી સ્વામિનારાયણ સંપ્રદાય અંદર લખવામાં સાહિત્ય પ્રથમ ભાગ. [24]
સ્વામિનારાયણ નિષ્ઠા અને ભેગા શિષ્યોને ઉત્તેજન આપ્યું કે ધર્મ પવિત્ર જીવન જીવી. તેમની સંસ્થા આધાર રચવા માટે હિન્દૂ ગ્રંથો અને ધાર્મિક વિધિઓ મદદથી, સ્વામિનારાયણ મજબૂત વૈશ્વિક સંસ્થા બનશે સદીઓ પછી શું સ્થાપના ગુજરાતી મૂળ ધરાવે છે. [25] તેમણે મંદિરોમાં જાતિ અલગ પર ખાસ કરીને કડક હતી. [26] સ્વામિનારાયણ સામે હતી માંસ, દારૂ અથવા દવાઓ, વ્યભિચાર, આત્મહત્યા, પ્રાણીઓનું બલિદાન, ગુનાહિત પ્રવૃત્તિઓ અને ભૂત અને મનામણાં વપરાશ તાંત્રિક વિધિ. [2] [27] [28] [29] દારૂના સેવનથી પણ ઔષધીય હેતુઓ માટે તેમના દ્વારા પ્રતિબંધિત કરવામાં આવી હતી. [30] તેમના અનેક શિષ્યોએ તેમના શિષ્ય બન્યા તે પહેલા શપથ લીધાં. ધર્મ: તેમણે ચાર તત્વો અંતિમ મુક્તિ માટે વિજય મેળવ્યો કરવાની જરૂર જણાવ્યું હતું કે ભક્તિ (ભક્તિભાવ), Gnana (જ્ઞાન) અને વૈરાગ્ય (ટુકડી). [31] સૈદ્ધાંતિક રીતે, સ્વામિનારાયણ અગિયારમું સદી ફિલસૂફ નજીક હતો Ramanuja અને ટીકા કરી હતીશંકરાચાર્ય 'ઓ ખ્યાલ અદ્વૈતની , અથવા અદ્વૈતાત્મક અદ્વૈતવાદ . સ્વામિનારાયણ માતાનો તત્વમિમાંશા ઈશ્વર છે કે જાળવવામાં નિરાકાર નથી અને ભગવાન હંમેશાં એક દૈવી સ્વરૂપ ધરાવે છે. [32]

કામ અને અભિપ્રાયો

મહિલાઓ અને ગરીબ

લેખક રેમન્ડ બ્રેડી વિલિયમ્સ મુજબ, "સ્વામિનારાયણ સ્ત્રીઓ સાથે વ્યક્તિગત સંડોવણી વિના મહિલા અધિકારો હિમાયત પ્રથા પ્રારંભિક પ્રતિનિધિ છે." [35] આ પ્રથા ખાળવા માટે સતી તેના પતિના અંતિમવિધિ લાકડાંની ચોકી પર એક વિધવા દ્વારા (આત્મ બલિદાન ), સ્વામિનારાયણ માનવ જીવન ભગવાન દ્વારા આપવામાં આવ્યો હતો કારણ કે તે ભગવાન દ્વારા જ લેવામાં આવશે શકે છે, એવી દલીલ કરી હતી, અને સતી કોઈ વૈદિક મંજૂરી હતી. તેમણે આત્મહત્યા પરંતુ સતી કશું કહી હદ સુધી ગયા. સ્વામિનારાયણ માતા-પિતા સાથે મદદ ઓફર કરે દહેજ પાપ બાળહત્યા ફોન, સ્ત્રી ભ્રૂણહત્યા સમજાવવાની કોશિશ કરવા માટે ખર્ચ. 
વિધવા કિસ્સામાં, સ્વામિનારાયણ પવિત્રતા ના પાથ માટે remarry પાલન કરી શકે છે જેઓ નિર્દેશિત. જેઓ કરી શકે છે, તે તેમને કુટુંબ પુરુષ સભ્યો નિયંત્રણ હેઠળ હોવા સમાવેશ થાય છે, જે કડક નિયમો નીચે મૂકે છે. આ સમય "સામાજિક ક્રમમાં એક આદરણીય અને સુરક્ષિત સ્થળ" અવરોહી, જોકે, તે તેમને આપ્યો લાગે શકે છે. [38] તેમણે પણ સ્ત્રીઓ દ્વારા આપવામાં ધાર્મિક ડીસોર્સીઝ સાંભળવા માટે નથી, હિસ્પેનિક પુરૂષ ભક્તો નિર્દેશિત.સ્વામિનારાયણ વિધવા પ્રતિબંધિત "તેમના પરિવારના પુરુષ સભ્યો ના નિયંત્રણ હેઠળ હંમેશા રહે છે અને તેમના નજીકના સંબંધો સિવાય કોઇ માણસ કોઇ વિજ્ઞાન સૂચના પ્રાપ્ત તેમને પ્રતિબંધિત છે." 
સ્વામિનારાયણ સંપ્રદાયની સ્ત્રીઓ subjugate કે પિતૃપ્રધાન વર્ગ માળખાં સાથે જોડવામાં આવ્યા છે. [40] વિશ્વાસ સભ્યો અમુક કામો સ્ત્રીઓ પ્રતિબંધિત અને અશક્ય નેતૃત્વ લિંગ સમાનતા બનાવવા લાગે છે એ હકીકત છે કે રક્ષણાત્મક છે. [41] જો કે, જ્યારે "ઘણા કરશે સ્વામિનારાયણ હિંદુ નીચલા ઉત્કર્ષ loathed "જે પોતાના સમકાલીન સમાજમાં તે ટીકાનો હોવા છતાં, પોતાની જાતને, સ્વામિનારાયણ" ચોક્કસ ભૂમિકા મહિલાઓ રાખવા પ્રયત્ન કરે છે જે એક પિતૃપ્રધાન કાર્યસૂચિ, યુનાઇટેડ સ્ટેટ્સ કે મૂકતા જાતિ મહિલા, "શિક્ષણ જન્મસિદ્ધ અધિકાર હતું કે આગ્રહ બધા લોકો. [42] તે સમયે, પ્રભાવશાળી અને શ્રીમંત વ્યક્તિઓ ખાનગી અને વ્યક્તિગત ટ્યુશન મારફતે તેમના કન્યાઓ શિક્ષિત. સ્વામિનારાયણ પુરૂષ અનુયાયીઓ તેમના સ્ત્રી પરિવારના સભ્યો શિક્ષિત વ્યવસ્થા કરી. સ્ત્રીઓ વચ્ચે સાક્ષરતા દર વધારો કરવાનું શરૂ કર્યું, અને તેઓ આધ્યાત્મિક વિષયો પર ભાષણ આપવા માટે સક્ષમ હતા. સંપ્રદાય અંદર, સ્વામિનારાયણ ભારતમાં સ્ત્રીઓ શિક્ષણ એક અગ્રણી તરીકે ગણવામાં આવે છે. [36] [37] [43] [44] [39]

પ્રાણીઓનાં બલિદાનો અને Yagnas

સ્વામિનારાયણ જેમ કે વૈદિક વિધિ દરમિયાન બ્રાહ્મણ પાદરીઓ દ્વારા હાથ ધરવામાં તરીકે પ્રાણીઓનાં બલિદાનો સામે હતી Yajnas આ દ્વારા પ્રભાવિત (આગ બલિદાન) Kaula અને વામા માર્ગ સંપ્રદાય. [45] આ પાદરીઓ છેલ્લામાં "પવિત્ર" પ્રસાદ આ પ્રાણીઓ માંસ ના ફોર્મ માં . આ સમસ્યા ઉકેલવા માટે, સ્વામિનારાયણ ના પાદરીઓ સંડોવતા અનેક મોટા પાયે Yajnas હાથ ધરવામાં વારાણસી . આ પ્રાણી બલિદાન ન હતી અને વૈદિક ગ્રંથો સાથે કડક અનુસાર હાથ ધરવામાં આવી હતી. સ્વામિનારાયણ ફરી સફળ રહ્યો હતો અહિંસા આવા અનેક મોટા પાયે Yajnas દ્વારા. સ્વામિનારાયણ lacto ભાર શાકાહારી તેમના અનુયાયીઓ અને ફરમાવી માંસ વપરાશ વચ્ચે. [30] [39] [46] [47]

જાતિ વ્યવસ્થા

કેટલાક સ્વામિનારાયણ અંત તરફ કામ કર્યું છે કે જે સૂચવે જાતિ સિસ્ટમ , સ્વામિનારાયણ સંપ્રદાય માં દરેકને પરવાનગી આપે છે. જોકે નીચલી જાતિઓ અને જ્ઞાતિ પ્રદૂષણ વપરાશ ખોરાક લીધા તેને દ્વારા આધારભૂત નથી કરવામાં આવ્યું હતું. [30] રાજકીય અધિકારી ગુજરાત, શ્રી Williamson ". જ્ઞાતિ ઝૂંસરી નાશ" સ્વામિનારાયણ હતું કે બિશપ Herber અહેવાલ [35] તેમણે પોતાના વ્યક્તિગત હાજરી તરીકે સમાજના નીચલા સ્તર માંથી સમાજના તમામ વિભાગો પાસેથી ભિક્ષા અને નિમણૂક લોકો એકત્રિત કરવા માટે તેમના paramhansas સૂચના આપી હતી. તે તેમના સામાજિક સ્થિતિ સુધારી નીચી જાતિના સભ્યો ચળવળ આકર્ષાયા હતા. [2] [39] સ્વામિનારાયણ નીચલા રાજપૂત અને Khati જાતિ નથી, પરંતુ કોઇ નીચા સાથે ખાય કરશે.[51] તેમણે માટે પૂજા અલગ સ્થળોએ સ્થાપિત તેઓ મોટી સંખ્યામાં હતા જ્યાં નીચલી જ્ઞાતિની વસ્તી. [52] જો કે, દલિતો - વર્ણવ્યવસ્થાના સૌથી નીચો છે -. ઔપચારિક સ્વામિનારાયણ મંદિરની બાકાત રાખવામાં આવ્યા હતા [53]
તે સ્વામિનારાયણ પૌરાણિક કથા કે દૂર કહેવાય છે કે મોક્ષ (મુકિત) દરેકને દ્વારા પ્રાપ્ય ન હતો. [54] તેમણે આત્મા ન પુરૂષ કે સ્ત્રી છે કે જે શીખવવામાં આવે છે. [2] [55] સ્વામિનારાયણ ભગવાન પહેલાં આત્મા સ્થિતિ તરીકે અપ્રસ્તુત જ્ઞાતિ બરતરફ જટિલતા ઘટાડો છતાં વ્યવહારમાં, છતાં જાતિના ભેદભાવમાંથી તેમને વચ્ચે દેખાય રહી હતી. [56] પણ હવે, જો કે, ગુજરાતના નીચી જાતિના અછૂત, અને આદિવાસી વસ્તી વિશાળ બહુમતી માટે, આ પંથ સીમાથી બહાર હોય છે. [57]

મંદિરો અને સાધુઓના

આ પ્રથમ મંદિર સ્વામિનારાયણ બાંધવામાં હતી અમદાવાદ બ્રિટિશ શાહી સરકાર દ્વારા આપવામાં આવે છે બાંધકામ માટે જમીન સાથે, 1822 માં. [60] [61] માંથી ભક્તો વિનંતી બાદ ભુજ , સ્વામિનારાયણ એક બીલ્ડ કરવા માટે તેમના અનુયાયી Vaishnavananand સ્વામીને પૂછ્યું મંદિર ત્યાં. આયોજન બાદ, બાંધકામ 1822 માં શરૂ થયો અને મંદિરમાં એક વર્ષની અંદર બનાવવામાં આવી હતી. [60]એક મંદિર માં Vadtal 1824 માં અનુસરવામાં [60] એક મંદિર માં ધોલેરા 1826 માં, [60] એક મંદિર માં જૂનાગઢ 1828 માં [60] અનેમંદિર માં ગઢડા પણ 1828 માં. [60] તેમના મૃત્યુ સમયે, સ્વામિનારાયણ પણ મંદિરો બાંધકામ આદેશ આપ્યો હતો મુળી , ધોળકા અનેJetalpur . [62]
શરૂઆતથી, તપસ્વીઓ સ્વામિનારાયણ સંપ્રદાય માં મુખ્ય ભૂમિકા ભજવી છે. તેઓ એક પવિત્ર અને ધાર્મિક જીવન અનુસરવા માટે પ્રોત્સાહિત લોકો, ચળવળ વિકાસ અને વિકાસ તરફ ફાળો આપે છે. [63] પરંપરા સ્વામિનારાયણ તરીકે 500 વૈરાગીઓ શરૂ જાળવી રાખે છે paramhansas એક રાત. Paramhansa જ્ઞાન પ્રાપ્તિ એવું માનવામાં આવે છે, જે ક્યારેક હિન્દૂ આધ્યાત્મિક શિક્ષકો માટે લાગુ માનમાં એક શીર્ષક છે. Paramhansas ના સૌથી વધુ ઓર્ડર હતા સન્યાસી સંપ્રદાય છે. [64] અગ્રણી paramhansas સમાવેશ થાય મુક્તાનંદ સ્વામી ,Gopalanand સ્વામી , બ્રહ્માનંદ સ્વામી , ગુણાતીતાનંદ સ્વામી , પ્રેમાનંદ સ્વામી , Nishkulanand સ્વામી , અને Nityanand સ્વામી . [65]

ધર્મગ્રંથો

સ્વામિનારાયણ સામાન્ય હિન્દૂ ગ્રંથો મૂકે છે. [25] તેમણે રાખવામાં ભાગવત પુરાણને ઉચ્ચ સત્તા છે. [66] જોકે, માનવામાં આવે છે કે સ્વામિનારાયણ અથવા તેમના અનુયાયીઓ દ્વારા લખવામાં આવ્યા હતા કે જે ઘણા લખાણો હોય છે શાસ્ત્રોના સ્વામિનારાયણ સંપ્રદાય અંદર અથવા ગ્રંથો. સંપ્રદાય દરમિયાન નોંધપાત્ર ગ્રંથો સમાવેશ થાય છે શિક્ષાપત્રી અને વચનામૃત . અન્ય મહત્વપૂર્ણ કામ કરે છે અને ગ્રંથો પણ સમાવેશ થાય છે Satsangi જીવન , સ્વામિનારાયણ અધિકૃત જીવનચરિત્ર છે, મુક્તાનંદ Kavya છે, Nishkulanand Kavya અને Bhakta ચિંતામણી. [67]

શિક્ષાપત્રીના

સ્વામિનારાયણ 11 ફેબ્રુઆરી, 1826 ના રોજ આ શિક્ષાપત્રી લખી હતી. [68] મૂળ જ્યારે સંસ્કૃત હસ્તપ્રત ઉપલબ્ધ ન હોય તો, તે માં અનુવાદિત કરવામાં આવ્યું ગુજરાતી દ્વારા Nityanand સ્વામી સ્વામિનારાયણ દિશા હેઠળ અને સંપ્રદાય માં પણ પૂજવામાં આવે છે. [30] [69] આ ગેઝેટીયર આ બોમ્બે પ્રેસિડન્સીતેમના અનુયાયીઓ પાલન કરવું જોઈએ કે સામાજિક કાયદાઓ એક પુસ્તક તરીકે તેને સારાંશ. [70] આ અભ્યાસ અને સમજ પર ભાષ્ય ધર્મ , તે સ્વામિનારાયણ તેમના અનુયાયીઓ માને છે કે મૂળભૂત સિદ્ધાંતોનો અભ્યાસ આપવો રૂપરેખા 212 સંસ્કૃત શ્લોકોના સમાવે છે એક નાની પુસ્તિકા છે, જોઈએ સારી રીતે શિસ્તબદ્ધ અને નૈતિક જીવન જીવવા જાળવીએ છીએ. [67] આ લખાણ સૌથી જૂની નકલ અંતે સાચવેલ છે Bodleian લાઇબ્રેરી નીઓક્સફર્ડ યુનિવર્સિટી અને તે, સહજાનંદ સ્વામી પોતે દ્વારા પ્રસ્તુત ખૂબ થોડા એક છે. આચાર્ય Tejendraprasad અમદાવાદ છે તેમણે આ લખાણ કરતાં જૂની, સહજાનંદ હાથમાંથી કોઈપણ નકલ પરિચિત છે કે એક પત્ર માં દર્શાવેલ. [71]

વચનામૃત

સ્વામિનારાયણ માતાનો, દાર્શનિક સામાજિક અને વ્યવહારુ ઉપદેશો વચનામૃત, તેમના બોલાતી શબ્દો પાંચ અનુયાયીઓ દ્વારા રેકોર્ડ સંવાદો સંગ્રહ માં સમાયેલ છે. આ વચનામૃત સૌથી સ્વામિનારાયણ સંપ્રદાયના લોકો સ્વામિનારાયણ ઉપયોગમાં ગ્રંથ છે. તે પર તેમના અભિપ્રાયો સમાવે ધર્મ (નૈતિક વર્તન), તપ (સ્વ પ્રકૃતિ સમજ), વૈરાગ્ય (સામગ્રી આનંદ માંથી ટુકડી), અને ભક્તિ , ચાર જરૂરી હિન્દૂ ગ્રંથો એક માટે જરૂરી વર્ણવે છે (ભગવાન માટે શુદ્ધ, નિઃસ્વાર્થ નિષ્ઠા) જીવનો (આત્મા) પ્રાપ્ત કરવા માટે મોક્ષ (મુક્તિ). [72]

અન્ય ધર્મો અને બ્રિટિશ સરકાર સાથે સંબંધો

સ્વામિનારાયણ, અન્ય ધર્મના લોકો સાથે સારા સંબંધો જાળવી કરે છે ક્યારેક અગ્રણી નેતાઓ સાથે બેઠક. તેમના અનુયાયીઓ લોકો સહિત ધાર્મિક સીમાઓ, સમગ્ર કાપી મુસ્લિમ અને પારસી બેકગ્રાઉન્ડમાં. [10] [73] સ્વામિનારાયણ વ્યક્તિગત હાજરી સમાવેશ થાય છે ખોજા મુસ્લિમો.[10] માં કાઠિયાવાડ , ઘણા મુસ્લિમો પહેર્યો kanthi સ્વામિનારાયણ દ્વારા આપવામાં necklaces. [74] તેમણે પણ હતી સાથે બેઠક રેગિનાલ્ડ # Heber , ભગવાન બિશપ ના કલકત્તા અને એક નેતા ખ્રિસ્તીઓ સમયે ભારતમાં. [58] બિશપ # Heber સ્વામિનારાયણ લગભગ બે હજાર શિષ્યો ઘોડા ધરવામાં પર તેમના અંગરક્ષકો માઉન્ટ તરીકે તેમને સાથ આપ્યો છે કે આ બેઠકમાં તેમના ખાતામાં ઉલ્લેખ matchlocks અને તલવારો.બિશપ # Heber પોતે તેમને સમાવતી લગભગ સો ઘોડો રક્ષકો (પચાસ ઘોડા અને પચાસ muskets) હતી અને તેમને બે ધાર્મિક નેતાઓ બે નાના લશ્કર, તેના નાના આકસ્મિક હોવાની વડા અંતે બેઠક જોવા માટે તે શરમજનક હતું કે ઉલ્લેખ કર્યો છે. [75] [ 76] આ બેઠકમાં પરિણામ સ્વરૂપે, બંને નેતાઓ એક બીજા માટે મ્યુચ્યુઅલ આદર મેળવી હતી. [76]
સ્વામિનારાયણ સાથે સારો સંબંધ મજા માણી બ્રિટિશ શાહી સરકાર . તે માં બાંધવામાં, પ્રથમ મંદિર અમદાવાદ , સરકાર દ્વારા આપવામાં જમીન 5000 એકર (20 કિ.મી. 2) પર બાંધવામાં આવી હતી. તે ખોલવામાં આવી હતી, જ્યારે બ્રિટિશ અધિકારીઓ તે 101 બંદૂક સલામ આપી હતી. [61][62] તે સ્વામિનારાયણ તેમણે કૃષ્ણ એક સ્વરૂપ હતું કે જાણ કરી હોવાનું કહેવાય છે. રેગિનાલ્ડ # Heber સાથે 1825 બેઠક હતી [58] 1830 માં, સ્વામિનારાયણ સાથે બેઠક કરી હતી સર જ્હોન માલ્કમ , બોમ્બે ગવર્નર (1830 માટે 1827). માલ્કમ અનુસાર, સ્વામિનારાયણ એક ગુંડાઓની પ્રદેશમાં કેટલાક સ્થિરતા લાવવા મદદ કરી હતી. [77] માલ્કમ સાથે બેઠક દરમિયાન, સ્વામિનારાયણ તેને શિક્ષાપત્રીના એક નકલ આપી હતી.આ શિક્ષાપત્રીના આ નકલ હાલમાં ખાતે રાખવામાં આવે છે Bodleian લાઇબ્રેરી ખાતે ઓક્સફર્ડ યુનિવર્સિટી . [78] સ્વામિનારાયણ પણ આ પ્રથા બંધ કરવા માટે મજબૂત પગલાં અમલમાં બ્રિટિશ ગવર્નરે જેમ્સ વોકર પ્રોત્સાહન આપ્યું સતી .

મૃત્યુ અને ઉત્તરાધિકાર

1830 માં, સ્વામિનારાયણ તેમના અનુયાયીઓ ભેગા કરે છે અને પોતાની વિદાયની જાહેરાત કરી. પાછળથી તેમણે 1 જૂન 1830 (Jeth સુદ 10, 1886 સંવત) પર મૃત્યુ પામ્યા હતા [62] અને તે તેમના મૃત્યુ સમયે, સ્વામિનારાયણ માટે પૃથ્વી બાકી કે અનુયાયીઓ દ્વારા માનવામાં આવે છેઅક્ષરધામ , તેમના ઘર. [10] [79] તેમણે લક્ષ્મી વાડી ખાતે હિન્દૂ વિધિ મુજબ અગ્નિસંસ્કાર કરવામાં આવ્યો હતો ગઢડા . [80]
તેમના મૃત્યુ પહેલાં, સ્વામિનારાયણ એક વાક્ય સ્થાપિત કરવાનો નિર્ણય કર્યો આચાર્યો તેમના વારસદારો તરીકે, અથવા preceptors. [81]તેમણે બે ગર્લ (નેતૃત્વ બેઠકો) સ્થાપના કરી હતી. એક બેઠક અમદાવાદ (ખાતે સ્થપાયો નર નારાયણ દેવ ત્યારબાદ ગાદીના ) અને Vadtal (ખાતે અન્ય એક લક્ષ્મી નારાયણ દેવ ત્યારબાદ ગાદીના 21 નવેમ્બર પર), 1825 સ્વામિનારાયણ અન્ય લોકો માટે તેમના સંદેશ પર પસાર કરવા અને જાળવી રાખવા માટે આ ગર્લ પ્રત્યેકને આચાર્ય તરીકે નિમણૂક કરવામાં આવી છે તેના ફેલોશિપ, સ્વામિનારાયણ સંપ્રદાય. આ આચાર્યો તેમને શોધવા પ્રતિનિધિઓ મોકલવા પછી તેના તાત્કાલિક કુટુંબ તરફથી આવ્યા હતા અને ઉત્તર પ્રદેશ . [82] તેમણે ઔપચારિક તેના ભાઇઓ માંથી એક પુત્ર અપનાવી હતી અને આચાર્ય. કચેરીમાં તેમને નિમણૂક કરી Ayodhyaprasad , સ્વામિનારાયણ ના મોટા ભાઈ રામપ્રતાપ અને પુત્ર Raghuvira , તેમના નાના ભાઇ Ichcharam પુત્ર, અમદાવાદ ત્યારબાદ ગાદીના અને અનુક્રમે Vadtal ત્યારબાદ ગાદીનાઆચાર્યોની નિમણૂક કરવામાં આવી હતી. [83] સ્વામિનારાયણ આચાર્યોએ તેના પરિવાર પાસેથી રક્ત મૂળના એક સીધી લીટી જાળવી શકે છે કે જેથી આ ઓફિસ વારસાગત હોવા જોઈએ કે જાહેર કર્યું. [84] બે પ્રાદેશિક dioceses તેમના અનુયાયીઓ વહીવટી વિભાગ કહેવાય સ્વામિનારાયણ દ્વારા લખાયેલ દસ્તાવેજ મિનિટ વિગતવાર સુયોજિત દેશ Vibhaag Lekh . [9] આ સ્વામિનારાયણ સંપ્રદાય વર્તમાન આચાર્યોછે આચાર્ય શ્રી Koshalendraprasad પાંડે અમદાવાદ ત્યારબાદ ગાદીના, અને આચાર્ય આ Vadtal ત્યારબાદ ગાદીના શ્રી Ajendraprasadji પાંડે. [85] [86]
દાયકાઓ તેમના મૃત્યુ પછી, ઘણા વિભાગો ઉત્તરાધિકાર વિવિધ સમજૂતીની સાથે થઇ હતી. આ સ્થાપના સમાવેશ થાય છે Bochasanwasi શ્રી અક્ષર Purushottam સ્વામિનારાયણ સંસ્થા (બીએપીએસ), 1905 માં Vadtal ત્યારબાદ ગાદીના જે બાકી સ્થાપક અને મણીનગર સ્વામિનારાયણ ત્યારબાદ ગાદીના સંસ્થાન, 1940 માં અમદાવાદ ત્યારબાદ ગાદીના જે બાકી ના સ્થાપક. બીએપીએસ અનુયાયીઓ ધરાવે છે ગુણાતીતાનંદ સ્વામીને સ્વામિનારાયણ ગુણાતીતાનંદ સ્વામીને હતું કે ભક્તો માટે જાહેર વિવિધ પ્રસંગોએ પર કહ્યું હતું કે, સ્વામિનારાયણ આધ્યાત્મિક ઉત્તરાધિકારી Aksharbrahm પ્રગટ. બીએપીએસ અનુયાયીઓ ગુણાતીતાનંદ સ્વામીને સ્વામિનારાયણ દ્વારા આધ્યાત્મિક નેતૃત્વ આપવામાં આવ્યું છે, જ્યારે આચાર્યોએ સંપ્રદાય ના વહીવટી નેતૃત્વ આપવામાં આવી હતી કે જે માને છે. [87] બીએપીએસ વર્તમાન નેતા છે શાસ્ત્રી Narayanswarupdas સંપ્રદાય અંદર આધ્યાત્મિક અને વહીવટી જરૂરિયાતો સંબોધે છે, જે. આ મણીનગર સ્વામિનારાયણ ત્યારબાદ ગાદીના સંસ્થાન અનુયાયીઓ ધરાવે છે Gopalanand સ્વામી સ્વામિનારાયણ અનુગામી તરીકે. [88] [89] આ સંપ્રદાયની વર્તમાન નેતા Purushottampriyadasji મહારાજ છે, અને તે છે આધ્યાત્મિક અને વહીવટી ફરજો ની બેવડી ભૂમિકામાં વહેંચે છે. [90]

બાદ અને અભિવ્યક્તિ માન્યતા

સ્વામિનારાયણ મૃત્યુ પામ્યા ત્યારે ચરિત્રલેખક રેમન્ડ વિલિયમ્સની જણાવ્યા અનુસાર, તેઓ 1.8 મિલિયન લોકો અનુસરણ થયું હતું. 2001 માં, સ્વામિનારાયણ કેન્દ્રો ચાર ખંડોમાં અસ્તિત્વમાં છે, અને સમાહાર પાંચ લાખ ગુજરાત ના વતન બહુમતી થવાનો રેકોર્ડ કરવામાં આવ્યું હતું. [91][92] [93] આ અખબાર ઇન્ડિયન એક્સપ્રેસ હિંદુ ધર્મના સ્વામિનારાયણ સંપ્રદાય ના સભ્યો અંદાજ 20 મિલિયન વિશ્વભરમાં 2007 (2 કરોડ) પર નંબર. [94]
આ વચનામૃત રેકોર્ડ તેમનાં પ્રવચનો માં, સ્વામિનારાયણ મનુષ્યો તેમના દિવ્ય સ્વરૂપ બેઠક દેવ સામે ટકી શકશે નહીં કે ઉલ્લેખ છે, તેથી ભગવાન લોકો સંપર્ક કરી શકો છો જેથી સમજવા માટે અને ના ફોર્મ માં તેને પ્રેમ માનવ ફોર્મ (વારાફરતી તેમના ઘર રહેતા) લે છે એક અવતાર .[31] કોઈ વિગતવાર આંકડાકીય માહિતી ઉપલબ્ધ છે, સ્વામિનારાયણના અનુયાયીઓ સૌથી સ્વામિનારાયણ નારાયણ અથવા સંપૂર્ણ અભિવ્યક્તિ છે એવી માન્યતા છે કે શેર પ્રાર્થના નારાયણ -. સુપ્રીમ બનવું અને અન્ય અવતાર બહેતર [15] સાંપ્રદાયિક એક સ્વામિનારાયણ દંતકથા પરથી નારાયણ કેવી રીતે કહે છે નારા નારાયણ જોડી, ઋષિ દ્વારા શાપ હતી દૂર્વાસા સ્વામિનારાયણ તરીકે પૃથ્વી પર અવતારી છે. [95]
સ્વામિનારાયણ અનુયાયીઓ કેટલાક તેમણે ભગવાન અવતાર માને છે કૃષ્ણ . [31] સ્વામિનારાયણ અને કૃષ્ણના ચિત્રો અને કથાઓ સંપ્રદાયના જાહેર ઉપાસનામાં થઈ છે. સ્વામિનારાયણ જન્મ વાર્તા કે ગ્રંથ માંથી કૃષ્ણ જન્મ સમાંતર ભાગવત પુરાણ . [15] પોતે સાથે બેઠક ભગવાન એક સ્વરૂપ હતું કે જાણ હોવાનું કહેવાય છે સ્વામિનારાયણ રેગિનાલ્ડ # Heber , ભગવાન બિશપ ના કલકત્તા 1825 માં, . [58]
આ અભિવ્યક્તિ માન્યતા અને સ્વામિનારાયણ ઉપદેશો હિન્દૂ સુધારાવાદી નેતા દ્વારા ટીકા કરવામાં આવી હતી સ્વામી દયાનંદ (1824-1883).તેમણે સુપ્રીમ બનવું તરીકે સ્વામિનારાયણ સ્વીકાર પ્રશ્ન અને સ્વામિનારાયણ દર્શન સંપૂર્ણતા પ્રાપ્ત કરવા માટે પાથ રચના કરી શકે છે, તે વિચાર પર કોઈ રન નોંધાયો ઠેરવવા હતી. આ દૂર ચાલ્યાં આરોપી વેદ , તેમના અનુયાયીઓ સંપત્તિ ગેરકાયદે સંગ્રહ અને માટે ટીકા કરવામાં આવી હતી "છેતરપિંડી અને યુક્તિઓ પ્રથા." [96] તરીકે શરૂઆતમાં 1875 તરીકે પ્રકાશિત સ્વામી દયાનંદ દ્રષ્ટિકોણનો, તે એક "ઐતિહાસિક હકીકત" હતો કે શ્રી સ્વામીનારાયણે અનુયાયીઓની સંખ્યા વધારવા પોતાની જાતને નારાયણ ગણાવી શણગારવામાં આવે છે

No comments: